กรุงมอสโก เป็นเมืองหลวงที่มีระบบขนส่งมวลชนคุณภาพดีที่สุดของรัสเซีย

กรุงมอสโก เป็นเมืองหลวงของประเทศรัสเซีย

และยังเป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจ การเงิน การศึกษา และการเดินทางของประเทศ โดยตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำมัสกวา ซึ่งในตัวเมืองมีประชากรอยู่อาศัยกว่า 1 ใน 10 ของประเทศ ทำให้เป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในยุโรป และเมื่อสมัยครั้งที่สหภาพโซเวียตยังไม่ล่มสลาย กรุงมอสโกก็ยังเป็นเมืองหลวงของสหภาพโซเวียตอีกด้วย ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นเมืองหลวงที่มีระบบขนส่งมวลชนคุณภาพดีที่สุดเมืองหนึ่งของโลก การเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในกรุงมอสโกจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีความสะดวก สบาย ราคาไม่แพง และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเพราะรถไฟใต้ดินของมอสโกมีชื่อเสียงในเรื่องของความสวยงามอีกด้วย

สถานที่สำคัญที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนกรุงมอสโก คือ จตุรัสเเดง หรือ Red Square ซึ่งเป็นจตุรัสที่มีความเก่าแก่ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของรัสเซียเป็นอย่างมาก สีแดงในความหมายของภาษารัสเซีย คือความสวยงาม และความดีงาม ซึ่งเป็นสีประจำของพรรคคอมมิวนิสต์ในสมัยนั้น จตุรัสแห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่สำคัญที่ใช้ในการจัดงานหรือพิธีสำคัญของรัสเซียมาอย่างยาวนาน หากจะเปรียบไปแล้วคงเฉกเช่นเดียวกับสนามหลวงในกรุงเทพมหานครของประเทศไทย กรุงมอสโกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1147 โดยเจ้าชายยูริ ดอลโกรูกี้ พระราชโอรสของกษัตริย์วลาดิเมียร์ โมโนมาด แห่งเมืองเคียฟ ในการก่อสร้างหินก้อนแรกได้นำวางลงที่โบสถ์อัสสัมชัญในกรุงมอสโก ในรูปแบบเดียวกันกับเมืองวลาดิเมียร์ แล้วตามมาด้วยความเจริญต่างๆไม่ว่าจะเป็นการสร้างพระราชวังเครมลิน ซึ่งเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของเมืองหลวง และเปรียบได้กับหัวใจของรัสเซีย

บริเวณจัตุรัสแดง ประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆรายรอบอีกมากมาย

เช่น พระราชวังเครมลิน พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รัสเซีย และห้างสรรพสินค้า GUM จตุรัสแดงเป็นสถานที่ประกาศข่าวต่อสาธารณะชน และที่ประหารชีวิตทางด้านทิศใต้หน้าวิหารเซนต์บาซิล มีแท่นหินรูปกลมยกพื้นขึ้น มีชื่อว่า ” Lopnoe Mesto “เป็นแท่นที่ประทับของพระเจ้าซาร์และนักบวชเพื่อพบกับประชาชนและปราศรัยกับฝูงชนที่เข้ามาเฝ้าสีแดง เป็นจตุรัสสวยงามที่สุดในโลก เป็นสถานที่เก็บศพเลนิน ศาสดาของประเทศสังคมนิยม สร้างด้วยหินแกรนิตและหินอ่อนนับล้านชิ้นตอกลงบนพื้นจนกลายเป็นลานหินโมเสก เป็นพื้นที่ลานกว้าง จตุรัสแดงนั้นไม่ได้มีความสำคัญแค่ประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมเท่านั้น หากเพียงแต่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชนชาติเผ่าพันธุ์ คือ ศูนย์รวมทางจิตวิญญาณทั้งมวลของชาวรัสเซีย ที่ได้มีบทบาทและส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงที่ยื่งใหญ่และสำคัญของบ้านเมืองเกือบจะทุกครั้ง คือความทรงจำที่ผ่านมารุ่นต่อรุ่นที่ชาวรัสเซียสัมผัสได้