เบอร์มงคลของนักษัตรจีน

ราศีจีนถูกกำหนดให้ทำนายธรรมชาติและพัฒนาการในอนาคตในชีวิตของผู้คนโดยสังเกตวัฏจักรซ้ำ ๆ ของสัตว์ 12 ตัวใน 12 ปีติดต่อกัน พวกเขาทำในลักษณะนี้ว่าหากปีแรกถูกกำหนดสัญลักษณ์สัตว์แล้วอีกครั้งหลังจาก 12 ปีที่เป็นปีที่ 13 จะได้รับการพิจารณาอีกครั้งภายใต้อิทธิพลของสัญลักษณ์เดียวกัน

ดังนั้นผู้ที่เกิดในปีใดปีหนึ่งจึงถือว่าได้รับอิทธิพลจากสัตว์เพียงตัวเดียว ในขณะที่ในปีหน้าซึ่งมีสัตว์อื่นที่เกี่ยวข้องกันจะส่งผลต่อชีวิตของทุกคนที่เกิดในปีนั้น แต่ละปีเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับเบอร์มงคล 

โดยปกตินักษัตรจีนจะถือว่าเลขคู่นั้นโชคดีกว่าและเกี่ยวข้องกับสวัสดิการมากกว่าเลขคี่ วัฒนธรรมของพวกเขาส่งเสริมการใช้เลขคู่ในทุกโอกาสเสมอ 

พวกเขามักจะให้ของขวัญคนเป็นคู่ คู่ประกอบด้วย 2 สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีและความงอก

หกออกเสียงในภาษาจีนว่า “หลิว” ซึ่งเกี่ยวข้องกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ดำเนินไปอย่างราบรื่นโดยไม่มีสิ่งกีดขวางในเส้นทาง เลขแปดออกเสียงว่า “บะ” ซึ่งฟังดูเหมือน “ฟ้า” เกี่ยวเนื่องกับโชคและโชคลาภ การใช้เลขแปดนั้นพบได้บ่อยและเป็นเรื่องธรรมดาในหมู่นักธุรกิจ พวกเขาจะเชื่อมโยงหมายเลขนี้อย่างใกล้ชิดกับการติดต่อของพวกเขา

แต่มีข้อยกเว้นสำหรับกฎจำนวนคู่นี้ ต่างจากเลข 2, 6 และ 8 ตรงที่เลข 4 ไม่ถือเป็นเบอร์มงคล  ภาษาจีนออกเสียงว่า “ศรี” ฟังดูเหมือนตาย ดังนั้นจึงถือว่าเป็นลางร้ายของคนจีนและไม่ถือว่าเป็นเลขนำโชคตามราศี นี่คือเหตุผลที่ผู้คนหลีกเลี่ยงการใช้หมายเลขนี้ในใบอนุญาตรถยนต์ หมายเลขห้อง หมายเลขโทรศัพท์ หรือในแท็กทุกประเภท

แม้ว่าเลขคี่ทั้งหมดจะไม่ถือว่าโชคร้ายและไม่คู่ควรกับจักรราศีใดๆ ตัวอย่างเช่น เลข 7 มักจะเกี่ยวข้องกับความโกรธ ความโกรธ หรือการละทิ้ง แต่เลข 9 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความรู้สึกด้านลบ เลข 9 มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับความเป็นนิรันดร์และการมีอายุยืนยาวของชีวิตทุกชนิดบนโลก

จากข้อเท็จจริงและแนวคิดเกี่ยวกับเลขนำโชคและจักรราศีเหล่านี้ แม้แต่คู่รักหนุ่มสาวก็ส่งดอกกุหลาบจำนวนหนึ่งไปให้คนที่ตนรัก หากเลือกส่งดอกกุหลาบ 9 ดอกให้เป็นของขวัญแด่คนรักโดยเฉพาะ จะเป็นการสื่อข้อความว่าพวกเขาจะรักกันชั่วนิรันดร์