“รัสเซีย” ถือเป็นตลาดท่องเที่ยวของไทย

“รัสเซีย” ถือเป็นตลาดท่องเที่ยวเนื้อหอมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคยุโรปของไทย ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 1.9 ล้านคน เมื่อปี 56 ที่ผ่านมา ทำให้กอบโกยรายได้อย่างเต็มไม้เต็มมือ เพราะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใช้เงินไม่อั้น เพราะรักการบันเทิงในทุกรูปแบบ ทั้งกิน ทั้งดื่ม ทั้งช้อป ทั้งสปา ล่าสุด “ตลาดรัสเซีย” กลับต้องเผชิญปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ จากปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปและสหรัฐอเมริกา ทำให้ค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าและผันผวนอย่างมากกับทุกสกุลเงินทั่วโลกเช่น เมื่อเทียบกับเงินไทย 1 รูเบิล เท่ากับ 0.60-0.90 บาท ของไทยจากแต่ก่อนอยู่ที่กว่า 1.4 บาท ทำให้การตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวรัสเซียยากขึ้น เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และช่วงนี้รัฐบาลของรัสเซียเองกำลังรณรงค์ให้ชาวรัสเซียท่องเที่ยวภายในประเทศ ประกอบกับระยะหลังไทยเริ่มมีคู่แข่งการท่องเที่ยวของชาวรัสเซียในแถบเอเชียด้วยกันเอง อย่าง “เวียดนาม” แม้ตัวเลขการท่องเที่ยวยังจะไม่สูงมาก อยู่ในหลักแสนคนแต่ก็เริ่มก้าวกระโดดอย่างมีนัย จาก 100,000 คนเริ่มเป็น 400,000 คน ภายในระยะเวลาสั้น ๆ หลังจากบริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย อย่างบริษัท เปกัส ที่แต่ละปีขนนักท่องเที่ยวมาไทยเกือบ 600,000 คนเริ่มหันมาทำตลาดที่เวียดนามมากขึ้น

ล่าสุด… ตัวเลขนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เดินทางมาไทยในช่วง 7 เดือน (ม.ค.–ก.ค.) ปี 57 มีจำนวน 1.06 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.54% ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มแบบชะลอตัว จากเดิมที่อยูที่ 10% ขึ้นไป ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องจัดทัพผู้บริหาร ททท. เดินทางไปกระตุ้นตลาดทองคำอย่างรัสเซียเต็มที่ “ธวัชชัย อรัญญิก” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มองว่า ตลาดท่องเที่ยวรัสเซีย เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคยุโรป เนื่องจากชาวรัสเซียชื่นชอบไทยอย่างมาก ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 3 รองจากตุรกีและอียิปต์ โดยนักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายต่อวันสูงมาก เช่น ปี 56 มีการใช้จ่ายต่อคนต่อวัน เฉลี่ยประมาณ 5,000 บาท ที่ในอนาคตยังมีแนวโน้มเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวได้ เพราะชาวรัสเซีย เป็นกลุ่มเอ็นเตอร์เทน ชอบสังสรรค์ ชอบชอปปิง เร่งเจาะกลุ่มลูกค้า

ทั้งนี้ ททท. ได้กำหนดกลยุทธ์โดยเน้นเจาะกลุ่มตลาดรัสเซียให้เข้มข้นขึ้น โดยเน้นไปที่คุณภาพไม่ใช่ปริมาณ ด้วยการคัดเลือกผลิตภัณฑ์สินค้าให้ตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน ททท. สำนักงานมอสโกได้ออกแอพพลิเคชั่น “เดอะมูซ” เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวกิจกรรมในไทย และยังทำให้ ททท. รู้ข้อมูลว่านักท่องเที่ยวกลุ่มไหน ชื่นชอบกิจกรรมอะไร เช่น สอบถามนักท่องเที่ยวผู้หญิงชาวรัสเซีย ชื่นชอบอะไรในประเทศไทย ส่วนใหญ่ตอบว่า คิดถึงสปา 5 ดาว แหล่งชอปปิง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ทำให้เจาะกลุ่มความต้องการนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น