แนวโน้มของตลาดรัสเซียสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ประเทศรัสเซียถือว่าประเทศใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าจำนวนประชากรรัสเซียจะมีจำนวนมาก

แต่จำนวนคนรัสเซียที่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้นั้นยังมีไม่มาก อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า แนวโน้มของตลาดรัสเซียนั้นดีขึ้นมากจากอดีต เนื่องจากมีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่าน ทั้งในส่วนของจำนวนคนที่เดินทางออกนอกประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย

บริษัทนำเที่ยวถือว่าเป็นส่วนสำคัญในประเทศรัสเซีย เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องทำการจองโรงแรม/ที่พักผ่านบริษัทนำเที่ยว เนื่องจากธนาคารของรัสเซียหลายๆธนาคารไม่อนุมัติให้ลูกค้าทำการซื้อสินค้าหรือบริการบนอินเตอร์เนตได้ (ธนาคารไม่อนุญาติให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตบนอินเตอร์เนต) ดังนั้นหากประเทศไทยต้องการทำตลาดรัสเซียให้ดีขึ้น ประเทศไทยจะต้องอาศัยความร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยวเหล่านี้ก่อนในขั้นแรก

ช็อปปิ้งเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอันดับหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวประเทศรัสเซียเวลามาประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามการมาอาบแดดและเล่นน้ำทะเลก็ยังคงมีความสำคัญเช่นเดียวกัน

นักท่องเที่ยวประเทศรัสเซียส่วนใหญ่ยังคงทำการจองโรงแรม/ที่พักล่วงหน้า จะมีเพียงส่วนน้อยที่ทำการจองเมื่อมาถึง (ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการยืดระยะเวลาในการอยู่ในประเทศไทยด้วย) โดยโรงแรม/ที่พักที่ได้รับความนิยมจะเป็นประเภท 4 ดาว แต่หากมากับบริษัทนำเที่ยวก็จะเป็นประเภท 3 ดาว

สำหรับการตัดสินใจในการเลือกประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยวนั้น นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ให้ความสนใจกับภาพลักษณ์ของประเทศ และผู้คนมากที่สุด ตามมาด้วยจุดท่องเที่ยวและราคา ซึ่งหากนำข้อมูลในส่วนนี้มาผนวกกับข้อมูลในส่วนของความพึงพอใจ สามารถสรุปได้ว่า ประเทศไทยประสบความสำเร็จค่อนข้างดีในเรื่องของผู้คน เนื่องจากระดับความพึงพอใจที่สูงสุด

ในส่วนของจุดท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยวนั้น ประเทศไทยก็ทำได้ดีในสายตาของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสะอาด ระดับราคา หรือความหลากหลาย เนื่องจากระดับความพึงพอใจของจุดท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยวในแต่ละหัวข้อนั้นสูงพอควร

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะทำได้ดีแล้วในส่วนของความพึงพอใจในภาพรวม แต่ยังมีปัจจัยที่ประเทศไทยควรปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวประเทศรัสเซียให้มาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้นหรือดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีก โดยหัวข้อที่ควรมุ่งเน้น ได้แก่ คุณภาพบริการ ความสะอาด และความปลอดภัย หากประเทศไทยสามารถปรับปรุงหัวข้อเหล่านี้ได้ ในอนาคตประเทศไทยก็จะมีนักท่องเที่ยวประเทศรัสเซียเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด